top of page
ค้นหา
  • Admin

กลาก เกลื้อน และวิธีดูแลตนเอง



โรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในทุกเพศวัย แต่พบมากในเด็ก คนที่มีเหงื่อออกมาก หรือผิวหนังอับชื้นง่าย คือ โรคกลาก และโรคเกลื้อน


รคกลาก เกิดจากเชื้อรากลุ่มเดอร์มาโตไฟต์ (Dermatophytes) สามารถติดต่อได้ง่าย หากไปสัมผัสกับคนที่เป็นโรคนี้ กลาก อาจพบได้ทุกส่วนของร่างกาย

โรคเกลื้อน เกิดจากเชื้อรากลุ่มมาลาสซีเซีย เฟอร์เฟอร์ (Malassezia furfur) ซึ่งเป็นเชื้อราที่พบได้ที่ผิวหนังตามธรรมชาติ โดยปกติเชื้อรานี้จะไม่แผลงฤทธิ์ จนกว่าจะมีปัจจัยส่งเสริมให้เชื้อราเจริญงอกงาม เช่น มีเหงื่ออับชื้น ดังนั้น คนที่มีเหงื่อออกมาก หรือ สวมใส่เสื้อผ้าที่อับชื้นเหงื่อ จึงพบว่าเป็นโรคนี้ได้มาก นอกจากนั้น อาจพบในคนที่ขาดสารอาหาร โลหิตจาง เป็นโรคเรื้อรังอื่นๆ รวมทั้งคนที่ได้รับยาสเตียรอยด์

วิธีการป้องกัน กลาก เกลื้อน ง่ายๆ คือ ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย อาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช็ดตัวให้แห้งก่อนสวมใส่เสื้อผ้า ไม่ใส่เสื้อผ้าที่อับเหงื่อหรืออับชื้น

หากป้องกันแล้ว แต่ยังเกิดโรคกลาก เกลื้อน แนะนำใช้ยาขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์สูตร 8 ที่มีส่วนประกอบตัวยาหลัก ได้แก่ เหงือกปลาหมอ ใบทองพันชั่ง ใบน้อยหน่า เมล็ดกระเบา เกล็ดสะระแหน่ น้ำมันมะพร้าว และการบูร

โดยตัวยาสูตรนี้ มีสรรพคุณ บรรเทาอาการผิวหนังที่เป็นโรคกลาก เกลื้อน ผิวเป็นแผลติดเชื้อรา นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการที่เกิดจากน้ำกัดเท้า คันในร่มผ้า ด้วย


วิธีการใช้

ทาบริเวณที่เป็นแผลหรือเกิดอาการ เช้า - เย็น หรือทุกครั้งที่มีอาการคัน ช่วยทุเลาได้ภายใน 3 – 7 วัน ทาแล้วจะไม่มีอาการแสบร้อน


หลังใช้เสร็จอย่าเก็บยาไว้ในที่มีอุณหภูมิร้อน ระมัดระวังอย่าให้ตัวยาเข้าตา และหากใช้แล้วเกิดการระคายเคือง/แพ้ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที




bottom of page