top of page
ค้นหา
  • Admin

คลายทรมานจากอาการปวดเข่า ข้อ กระดูก


มื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โรคข้อเสื่อม หรือในศาสตร์การแพทย์แผนไทย เรียกว่า ลมจับโปง ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพ ที่พบได้บ่อยในผู้สูงวัย เนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวัน และจากการใช้งานข้อเข่ามาเป็นเวลานาน แต่ในปัจจุบันพบว่า โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่ยังอายุน้อย โดยเฉพาะช่วงวัยกลางคน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการมีน้ำหนักตัวเกิน การใช้ข้อเข่ามากเกินไป หรือใช้ผิดท่าผิดวิธี จนเกิดปัญหาข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ


แนวทางการรักษา คือ ลดอาการปวด ทำให้ข้อเคลื่อนไหวดีขึ้น และแก้ไขข้อที่ผิดรูป โดยสมุนไพรที่นิยมนำมาประกอบตำรับยา มักมีตัวยาไพล เป็นส่วนประกอบที่มีสารสำคัญออกฤทธิ์บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดบวม แก้ฟกช้ำ ลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ปรับสมดุลของร่างกายกลับสู่ปกติ ทั้งนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า ไพลสามารถต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบได้




สำหรับตำรับยาขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์ สูตร 3 ได้มีการเพิ่มตัวยาหลัก ทั้งไพล ตะไคร้หอม ใบเสลดพังพอนตัวเมีย และตัวยาอื่นๆ เพื่อรักษาอาการปวดเข่า ขัดในข้อกระดูกได้ตรงจุด ทั้งนี้ยังพบว่า ตามตำราพระโอสถพระนารายณ์ ตะไคร้หอม ถือเป็นหนึ่งในสมุนไพรหลัก สำหรับการทำยาทาพระเส้น เพื่อลดอาการแก้ลมอัมพาต แก้ลมปัตฆาฏ แก้ตะคริว แก้เส้นจับโปง หรืออาการปวดบวมแดงร้อนที่ข้อเข่าและข้อเท้า แก้เมื่อยขบ อีกทั้งใบเสลดพังพอนตัวเมีย ยังมีสรรพคุณใช้เป็นยาแก้ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก ช่วยรักษาแผลฟกช้ำจากการกระทบกระแทกได้อีกด้วย รวมเป็นตำรับยาขี้ผึ้งและน้ำมันนวด อินทรชิตร์ สูตร 3 โดยทาบริเวณที่มีอาการร่วมกับการนวดให้ทั่วบริเวณที่ปวด 10-15 นาที หลังจากนั้นใช้ผ้าพันทับเพื่ออุ่นให้สมุนไพรซึมซาบดียิ่งขึ้น จะช่วยบรรเทาอาการปวดเข่า ข้อกระดูก อาการบวมที่เกิดจากการอักเสบของข้อต่อ และกระดูก กระดูกร้าว หรือการถูกกระแทกอย่างรุนแรง ไม่เพียงแต่แก้อาการดังกล่าวข้างต้นเท่านั้น ยังสามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย เหมาะสำหรับ การบรรเทาอาการปวด ได้ด้วยตนเองอีกด้วย




bottom of page