top of page
ค้นหา
  • Admin

ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ ด้วยสมุนไพรแผนโบราณ



การใช้ยาใดๆ ในช่วงที่สตรีตั้งครรภ์ ควรต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเป็นระยะที่ทารกกำลังมีพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ยาหรือสารต่างๆ ที่สตรีตั้งครรภ์รับประทานหรือใช้นั้น สามารถผ่านไปสู่ทารก ซึ่งอาจก่อให้เกิดความพิการแต่กำเนิดได้ ปัจจัยที่จะส่งผลให้ทารกผิดปกติแต่กำเนิดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับชนิดของยา ยาบางชนิดสามารถผ่านรกได้ปริมาณมาก ถ้าสตรีตั้งครรภ์รับประทานหรือรับยาในขนาดที่เหมาะสมกับการรักษา ก็อาจไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่ถ้ารับในปริมาณที่สูงเกินไป หรือสตรีตั้งครรภ์มีโรคของตับหรือโรคของไต ที่ทำให้ไม่สามารถขับยาออกนอกร่างกายได้ ก็อาจก่อให้เกิดความผิดปกติต่อทารกในครรภ์ได้มากขึ้น


ดังนั้น สำหรับหญิงมีครรภ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อร่างกาย เช่น เหนื่อยล้า คลื่นไส้ แพ้ท้อง ท้องผูก ปวดหลัง ปวดหัว เป็นสิว ปัสสาวะบ่อย เป็นต้น เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว การใช้ยาบรรเทาปวดจึงควรเลือกด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะกลุ่มยาบรรเทาปวดแอสไพริน ยาในกลุ่มเอ็นเสด ยาลดไข้อย่างไอบูโพรเฟน ควรหลีกเลี่ยงในหญิงมีครรภ์ที่ท้อง 3 เดือนแรก หากใครมีอาการมึนหัว เวียนศีรษะ อาจเลือกน้ำมันนวดอโรม่าหรือขี้ผึ้งสมุนไพรสูตร 1 นวดบริเวณศีรษะหรือขมับ สูดดมเพื่อลดการวิงเวียน และช่วยคลายความตึงเครียด

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการปวดหลัง เมื่อท้องที่ขยายจนเกิดอาการคัน และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น แนะนำใช้ขี้ผึ้งหรือน้ำมันนวดอินทรชิตร์สูตร 2 และ 4 ทานวดบริเวณที่ปวดเมื่อย เพื่อคลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น น้ำมันมะพร้าวที่เป็นส่วนประกอบหลัก ยังช่วยบำรุงผิวอย่างอ่อนโยน ลดการแตกลายของหน้าท้องได้ดี ปลอดภัยต่อคุณแม่และทารกในครรภ์




bottom of page