top of page
ค้นหา
  • Admin

“น้ำมันอโรมา” คุณค่าที่มากกว่าการผ่อนคลาย


หลายคนชื่นชอบการนวดน้ำมันอโรมา เพราะช่วยผ่อนคลาย บำบัดความเครียดได้ดี แต่การนวดน้ำมันหอมระเหย มีคุณประโยชน์มากมายอีกหลายด้าน ดังนี้

  1. กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ลดความตึงเครียด

  2. กระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดให้มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เลือดนำออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น

  3. กระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันจากโรค

  4. สร้างสุขภาพจิตดี ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง

  5. กระตุ้นระบบน้ำเหลืองในร่างกาย ส่งผลโดยตรงต่อการทำงานด้านระบบภูมิคุ้มกัน

  6. เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และข้อต่อ

  7. ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวเรียบเนียน นุ่มชุ่มชื่น

  8. นอนหลับดีขึ้น

เพราะน้ำมันอโรมา เป็นน้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากส่วนต่างๆ ของพืช มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ คุณสมบัติในการบำบัดที่แตกต่างกันของพืชแต่ละชนิด โดยเฉพาะน้ำมันนวดของอินทรชิตร์ จะมีความแตกต่างจากน้ำมันนวดทั่วไป เพราะนอกจากเป็นสุคนธบำบัดแล้ว ยังให้ผลการรักษาเชิงยาร่วมด้วย จึงมีหลายสูตรแยกกัน ดังนี้


น้ำมันนวดสูตร1 บรรเทาหวัด คลายไมเกรน มีส่วนประกอบหลัก คือ ไพล น้ำมันระกำ เกล็ดสะระแหน่ การบูร พิมเสน ตะไคร้หอม เป็นต้น ให้ความเย็น สดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย ทาบริเวณที่ปวด เช่น ขมับ ต้นคอ บ่า แล้วคลึงให้ทั่ว ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดี และบรรเทาหวัดเห็นผล


น้ำมันนวดสูตร 2 เน้นคลายเส้น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เส้นตึง เคล็ดขัดยอก ให้ทาบริเวณที่มีอาการ นวดคลึงให้ทั่ว 10 - 15 นาที หากต้องการได้ผลดียิ่งขึ้น ให้พันผ้าทับหลังทาช่วยตัวยาซึมซาบดียิ่งขึ้น ตัวยาสมุนไพรจาก ไพล เกล็ดสะระแหน่ การบูร พิมเสน ขมิ้นชัน น้ำมันปาล์ม ดอกกานพลูแห้ง เป็นต้น ผู้ที่มีอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้ออักเสบ เจ็บจากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เจ็บกล้ามเนื้อจากการเล่นกีฬา สามารถบรรเทาได้


น้ำมันนวดสูตร 3 คลายปวดหัวเข่า ข้อ กระดูก ข้อต่อที่อักเสบ ปวดบวมข้อหัก / ซ้น อาการลมในข้อ บรรเทาปวดจากอาการกระดูกแตกหัก ให้ทาบริเวณที่ปวด นวดคลึงเบาๆ ให้ทั่ว ด้วยส่วนผสมหลักจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเกรดสูง จึงซึมซาบตัวยาสู่ผิวได้เร็วกว่าน้ำมันทั่วไป ช่วยคลายอาการได้ดียิ่งขึ้นเมื่อใช้เป็นประจำ


น้ำมันนวดสูตร 4 บรรเทาอาการเส้นประสาทในกล้ามเนื้อ ชาปลายมือปลายเท้า บรรเทาอาการเบื้องต้นของอัมพฤกษ์ กล้ามเนื้อเคล็ดขัดยอก ใช้ทา นวดคลึงบริเวณที่ปวดเป็นประจำ ในรายที่เป็นอัมพฤกษ์ ตัวยาช่วยบรรเทาจนสามารถกลับมาเป็นปกติได้ สำหรับผู้มีอาการปวดชาที่ข้อเท้า หลังทานวดแล้วสวมถุงเท้านอน ช่วยลดอาการปวดได้เห็นผลดียิ่งขึ้น



bottom of page