top of page
ค้นหา
  • Admin

ปัญหาสิว ผิวแพ้เครื่องสำอาง สิวอักเสบ บรรเทาด้วยขี้ผึ้งสูตร6


หน้าเป็นสิว ผิวเป็นหนอง ทำให้หลายคนกังวลใจ โดยเฉพาะ “สิว” ที่อยู่บนใบหน้าของเรานั้น อาจเกิดจากหลายสาเหตุที่ต่างกัน เช่น การอักเสบของต่อมไขมัน, การแบ่งตัวของผิวหนังมากเกินไป, การติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้หลายๆ ครั้งการจัดการสิวให้หมดไปจึงทำได้ยาก เพราะจัดการสาเหตุหนึ่ง ก็ยังมีสาเหตุการเกิดสิวอื่นหลงเหลืออยู่ โดยเฉพาะสิวที่กลายเป็นแผลหนอง แผลอักเสบจากการติดเชื้อ ที่อาจมีน้ำหนองสีขาว เขียว เหลืองหรือน้ำตาล ขึ้นกับความรุนแรงของการติดเชื้อ ทำให้ผิวหนังบริเวณรอบๆ เป็นรอยแดง มีอาการปวดและบวม การรักษานอกจากจะควบคุมการรับประทานอาหารและยา ให้ถูกต้องแล้ว ยังต้องเลือกทายาภายนอก ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโดยตรงอีกด้วย


สมุนไพรใช้ดูแลอาการผิวฝีหนอง สิวอักเสบ สิวเรื้อรัง มุ่งการรักษาไปที่ต้นกำเนิดของการเกิดโรค นั่นคือ การติดเชื้อแบคทีเรียต่างๆ โดย “สูตร 6” มีสรรพคุณช่วยลดการเกิด ฝี หนอง สิวอักเสบ สิวหนอง ฝีที่มีหนองลึก มีหนองมาก ช่วยกัดฝ้ากัดหนอง รักษาแผลเปื่อย เรื้อรังจนเป็นหนอง และแผลที่เกิดจากน้ำเหลืองเสีย



ส่วนประกอบหลักของตำรับยานี้ ได้แก่ ใบทองพันชั่ง ตามสาธารณสุขมูลฐาน นำมาใช้รักษาโรคผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน พุพอง กลากเกลื้อน มีการวิจัยยืนยันสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนัง พบสาร rhinacanthin A, B และ oxymethylanthraquinone ว่ามีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา รวมทั้งเชื้อโรคและไวรัสได้


ใบเหงือกปลาหมอ เป็นยาประคบแก้ไขข้ออักเสบ รักษาโรคผิวหนัง ขับน้ำเหลืองเสีย ขันทองพยาบาท มีรสเมาเบื่อ ช่วยแก้ลม แก้ประดง แก้พิษในกระดูก แก้โรคผิวหนัง รักษาน้ำเหลืองเสีย โรคผิวหนังทุกชนิด และต้นกระเม็งตัวเมีย จากงานวิจัยการศึกษาพิษวิทยา มีฤทธิ์ต้านเชื้อจุลชีพ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส บรรเทาปวด โดยให้ทาบริเวณที่มีอาการแพ้หรืออักเสบ เมื่อมีสิว หรือหนอง ควรทำความสะอาดผิวให้สะอาด และทาซ้ำทุกๆ 4 ชั่วโมง ช่วยเห็นผลเร็วขึ้น

ข้อสำคัญของการรักษาอาการทางผิวหนัง ควรคำนึงถึงความแรงของฤทธิ์ยา เนื่องจากผิวจะมีความไวต่อการอักเสบ ซึ่ง ขี้ผึ้งสมุนไพรอินทรชิตร์ สูตร 6 เป็นตำรับยาที่ไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือทำร้ายผิว จึงสามารถทาได้สม่ำเสมอ

ดู 64 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page