top of page
ค้นหา
  • Admin

พังผืดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ


โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (Carpal tunnel syndrome) เกิดจากการใช้งานของมือในท่าเดิมเป็นเวลานานหรือการใช้ข้อมือทำงานหนัก จึงทำให้เกิดพังผืดบริเวณข้อมือหนาตัวขึ้น เมื่อผังผืดหนาขึ้นจึงทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือ ซึ่งเป็นเส้นประสาทที่ทำหน้าที่รับความรู้สึก โดยทั่วไปแล้วโอกาสที่จะเกิดโรคพังผืดกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือเป็นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงและมักเกิดขึ้นบ่อยในผู้หญิงวัยทำงาน เช่น พนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์ การใช้เมาส์และการใช้มือกดแป้นคีย์บอร์ดตลอดเวลา นักกีฬาประเภทที่ต้องใช้ข้อมือในการทำกิจกรรม หรือจะเป็นแม่บ้านที่ต้องใช้ข้อมือในการทำงาน



พฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลให้หลายคนมีอาการเหน็บชาตามนิ้ว ปวดบริเวณมือหรือมีการอ่อนแรงของข้อมือ ปวดแสบปวดร้อนบริเวณฝ่ามือกับนิ้วมือ อาการมักเริ่มต้นจากชานิ้วมือ ความรู้สึกคล้ายถูกไฟฟ้าช็อต โดยเฉพาะนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง อาการเหล่านี้ไม่ควรปล่อยไว้นาน ๆ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อนิ้วหัวแม่มืออ่อนแรงลง เหน็บชาที่มือและแขน รู้สึกไม่ค่อยมีแรงเวลากำมือ ทำให้ไม่สามารถใช้มือได้ตามปกติในชีวิตประจำวัน

การรักษามีอยู่หลายวิธีทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน การทำกายภาพบำบัดมือ การรับประทานยาแก้อักเสบกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) การใช้ยาสเตียรอยด์ รวมไปถึงการรักษาแบบผ่าตัดพังผืดที่มือ โดยการผ่าตัดช่วยได้แต่มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำ ทางเลือกที่ประหยัดและปลอดภัยกว่าสำหรับผู้เพิ่งเริ่มเป็น แนะนำให้ใช้ ขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์สูตร 3 ผสมน้ำมันนวดสูตร 4 คู่กัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดี สามารถใช้ได้บ่อยเมื่อมีอาการ

สรรพคุณของสมุนไพรสูตร 3 ที่มีไพล เสลดพังพอนตัวเมีย ตะไคร้หอมและสมุนไพรสูตร 4 ที่มีกานพลู น้ำมันเขียว น้ำมันงา เสริมประสิทธิภาพด้วยการนวดกดจุด คลายเส้นบริเวณข้อมือ หรือบริเวณที่ปวด เมื่อใช้เป็นประจำ จะลดการอักเสบ และป้องกันการเจ็บเรื้อรัง ไม่ต้องผ่าตัด




bottom of page