top of page
ค้นหา
  • Admin

ลดสิวฮอร์โมนด้วยสมุนไพร หายไว ไม่ทิ้งรอยแผลเป็น



สิวฮอร์โมน พบได้ในช่วง 1-2 ปีก่อนเข้าสู่วัยรุ่น ปัจจุบัน เด็กเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเร็วขึ้น โดยเด็กผู้หญิงมักเข้าสู่วัยรุ่น ช่วง 12 – 13 ปี จึงพบสิวได้ตั้งแต่อายุ 10 – 11 ปี ส่วนในเด็กผู้ชาย เข้าสู่ช่วงวัยรุ่นช้ากว่าเด็กผู้หญิง มักเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงอายุ 14 – 15 ปี จึงอาจพบสิวได้ในช่วงอายุ 12 – 13 ปี



สิวที่เกิดในเด็กวัยรุ่น เกิดจากฮอร์โมนเพศ กระตุ้นต่อมไขมันให้สร้างไขมัน และชั้นหนังกำพร้า บริเวณท่อรูขุมขนมีความหนาตัวขึ้น และอุดตันทางออกของไขมัน เกิดเป็นสิว ซึ่งถ้าทางออกที่ท่อรูขุมขนอุดตันไม่สนิทก็จะเป็นสิวหัวเปิด แต่ถ้าทางออกที่ท่อรูขุมขนตันสนิทจะเป็นสิวหัวปิด และเมื่อมีแบคทีเรีย Propionibacterium acnes ที่อาศัยอยู่ในต่อมไขมัน มีการเจริญเติบโตมากกว่าปกติ จะทำการย่อยไขมัน ได้สารที่ดึงดูดเม็ดเลือดขาวมาที่ท่อรูขุมขน ทำให้เกิดสิวอักเสบ



ข้อห้าม คือ อย่ากดหรือบีบสิว เพราะยิ่งทำให้อักเสบมากขึ้น และอาจทิ้งรอยแผลเป็น แนะนำให้ดูแลด้วยสมุนไพร ขี้ผึ้งยา อินทรชิตร์สูตร 6 ด้วยตัวสมุนไพรหลักอย่าง ใบเหงือกปลาหมอ ใบทองพันชั่ง ขันทองพยาบาล และต้นกระเม็งตัวเมีย มีสรรพคุณช่วยรักษา ฝี หนอง สิวอักเสบ สิวหนอง ฝีที่มีหนองลึก มีหนองมาก กัดฝ้า กัดหนอง และแผลที่เกิดจากน้ำเหลืองเสีย

กรณี สิวอักเสบ มีแผลเลือดออก ควรใช้คู่กับ อินทรชิตร์สูตร 7 เพื่อลดการอักเสบ ลดการติดเชื้อจากแผลสด สมานแผลให้หายเร็วขึ้น ทั้งยังไม่ระคายเคือง

วิธีใช้เห็นผล

1. กรณี มีอาการแพ้หรืออักเสบ ใช้ขี้ผึ้งสมุนไพรอินทรชิตร์ สูตร 6 ทาบริเวณที่มีการแพ้หรืออักเสบ เมื่อเกิดสิวตึงๆ รู้สึกเจ็บ ให้ทาได้เลย ในรายที่มีอาการสิวเห่อ เกิดหนอง ควรทาซ้ำทุก 4 ชั่วโมง จะเห็นผลเร็วขึ้น

2. กรณี สิวอักเสบเป็นแผลสด หลังทำความสะอาดผิว ให้ทา ขี้ผึ้งสูตร 7 ก่อน ตามด้วยขี้ผึ้งสูตร 6 ตัวบาล์มมีส่วนผสมจากน้ำมันมะพร้าว จึงเร่งสมานผิว และลดการอักเสบร่วมด้วย




bottom of page