top of page
ค้นหา
  • Admin

วิถีชีวิตยุคใหม่ กับอาการออฟฟิศซินโดรม


ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ชีวิตสะดวกสบาย แต่ก็สร้างโรคภัยที่เกิดจากการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะ โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ปัจจุบันเป็นโรคที่พบได้มากในวัยรุ่นถึงวัยทำงาน เนื่องด้วยพฤติกรรมการทำงานและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป จากที่เคยเน้นการเคลื่อนไหว กลายเป็นพฤติกรรมการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ ทำเอกสาร หรือก้มดูมือถือ หรือการต้องขับรถเป็นเวลานานๆ เป็นต้น


โรคออฟฟิศซินโดรม อาการเป็นอย่างไร?

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrom) เนื่องจากมาจากรูปแบบที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณ คอ บ่า ไหล่ หลัง แขน หรือ ข้อมือ ซึ่งอาการปวดดังกล่าว อาจลุกลามกลายเป็นอาการปวดเรื้อรัง

ใครที่เริ่มมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้บรรเทาด้วยการนวด ขยับกล้ามเนื้อบ่อยๆ อย่าปล่อยให้เป็นจนเรื้อรังจนต้องผ่าตัด



ตัวช่วยที่ดีในการดูแลและบรรเทากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม คือ ขี้ผึ้งยาอินทรชิตร์สูตร 2 , 3 และ 4 ที่มีตัวยาหลักอย่าง ไพล ขมิ้นชัน ตะไคร้หอม ใบเสลดพังพอนตัวเมีย เกล็ดสะระแหน่ ดอกกานพลูแห้ง น้ำมันกานพลู น้ำมันเขียว น้ำมันงา และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น

สรรพคุณเหล่านี้ มีฤทธิ์ในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อโดยตรง ทั้งยังช่วยลดอาการปวดอักเสบ การใช้ทั้ง 3 สูตรผสมกัน จะช่วยให้ออกฤทธิ์เสริมกันและทำงานเห็นผลดียิ่งขึ้น

วิธีใช้เห็นผล เพียงทาบริเวณที่เกิดอาการ ร่วมด้วยกับการนวดไปพร้อมกัน จะนวดกดจุด หรือนวดคลึงเบาๆ แล้วใช้ผ้าพันทับบริเวณที่ปวด หากเป็นบริเวณขา หรือใช้ลูกประคบบริเวณคอ บ่า ไหล่หลัง ให้ตัวยาซึมซาบดีขึ้น

ไม่เพียงแต่สมุนไพรจากตัวยาจะช่วยบรรเทาอาการ แต่ส่วนผสมหลักจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่ใส่ลงไปในขี้ผึ้งและน้ำมันนวด ล้วนมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้นุ่ม ชุ่มชื่นไปพร้อมกัน





bottom of page