top of page
ค้นหา
  • Admin

สมุนไพรบรรเทาอาการเหน็บชา นิ้วล็อค


มือเท้าชา อย่านิ่งนอนใจ หลายท่านคงเคย เกิดอาการ “เหน็บชา” ตามปลายมือหรือเท้า อย่างไม่ทราบสาเหตุ บางรายมีอาการยุบยิบ คล้ายเข็มเล็กๆ ทิ่มจำนวนมาก ซึ่งอาการนี้โดยทั่วไปแล้ว เกิดได้ทั้งจากการกดทับเส้นประสาทส่วนปลายช่วงแขน ข้อมือ เท้าหรือข้อเท้า เกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของร่างกาย จากการทำงานในท่าเดิม เล่นโทรศัพท์ หรือเกิดการบาดเจ็บของเส้นประสาท ขาดการขยับเขยื้อนเป็นช่วงเวลาหนึ่ง หรือการขาดสารอาหารบางประเภท วิตามินบี 1 บี 12 หรือสัญญาณแรกของโรคเบาหวานได้เช่นกัน สามารถเกิดได้ทั้งในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งอาการชา อาจเกิดจากกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท ที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาจเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ การเลือกวิธีรักษาควรเลือกการรักษาให้ตรงจุด มุ่งเน้นการบรรเทาอาการกดทับเส้นประสาท เพื่อให้ความรู้สึกเหน็บชา ลดน้อยลง


ขี้ผึ้งและน้ำมันนวดสมุนไพร สูตร 4 มีส่วนประกอบของ ไพล น้ำมันกานพลู น้ำมันเขียว และน้ำมันงา ซึ่งช่วยบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เหน็บชาตามปลายมือ ปลายเท้า ตลอดจนช่วยปรับสมดุล ลมในเส้น ที่เป็นอาการเบื้องต้นของโรคอัมพฤกษ์อัมพาต


อย่างที่ทราบกันดี ไพล มีสารออกฤทธิ์ที่ลดอาการปวด ช่วยให้การทำงานของระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น น้ำมันกานพลู นอกจากช่วยแก้ปวดฟันแล้วนั้น ยังขึ้นชื่อได้ว่า เป็นยาชาเฉพาะที่ได้อีกด้วย ซึ่งทั้งไพล และน้ำมันกานพลู ล้วนเป็นยาทำให้ร้อน เมื่อถูกผิวหนังทำให้ชา ทางอินทรชิตร์จึงเพิ่มยาฤทธิ์เย็นเข้าไป เพื่อลดอาการชาบริเวณผิวหนัง และเสริมสรรพคุณการรักษา น้ำมันเขียวและน้ำมันงา มีคุณสมบัติเป็นยาเย็น ช่วยดับพิษร้อน บรรเทาอาการเจ็บปวด คลายเส้นเอ็น เมื่อทาหรือนวด จึงช่วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดกระดูก บำรุงผิวพรรณทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น


การใช้งานเห็นผล ให้ทาขี้ผึ้งหรือน้ำมันนวดบริเวณที่ปวด นวดคลึงให้ทั่ว ใช้ผ้าพันทับหลังทา หากปวดที่ข้อเท้า สามารถสวมถุงเท้า เพื่อเสริมความอบอุ่นได้อีกด้วย เมื่อยาร้อน และยาเย็นทำงานร่วมกัน กระตุ้นด้วยการนวดคลาย ทำให้ตัวสมุนไพรซึมซาบเร็ว บำรุงผิวอย่างอ่อนโยนไปพร้อมกัน



bottom of page