top of page
ค้นหา
  • Admin

สะเก็ดเงิน โรคผิวหนังรังควาญใจ


รคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ที่เกิดจากความผิดปกติหลายปัจจัยร่วมกัน ได้แก่ การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน และปัจจัยกระตุ้นภายนอกของร่างกาย หรือเกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้น ทำให้เซลล์ผิวหนังแบ่งตัวเร็วกว่าปกติ และเซลล์ผิวหนังที่แก่ตัวหลุดไม่ทันจึงเกิดผื่นผิวหนังอักเสบ และผิวบริเวณนั้นจึงหนาขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นผื่นสะเก็ดหนา ผู้ป่วยร้อยละ 80 ที่มีผื่นสะเก็ดเงินมักเริ่มต้นที่ศีรษะ ก่อนกระจายไปยังส่วนอื่น ๆ

ตำแหน่งที่พบโรคสะเก็ดเงินได้บ่อย คือ บริเวณหนังศีรษะ ข้อศอก หัวเข่า ใบหน้า เล็บมือและเท้า หลังส่วนล่างหรือตำแหน่งที่มีการเกาหรือเสียดสี ผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินจะมีผื่นนูนแดงค่อนข้างหนาและมีขุยสีขาว มีสะเก็ดเป็นจำนวนมาก หรือเป็นผื่นผิวหนังลักษณะตุ่มแดงเล็ก กระจายตามตัว

โรคเรื้อรังที่ไม่หายขาด แต่ไม่แพร่เชื้อติดต่อ

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมโรคได้ โรคนี้จัดเป็นโรคไม่ติดต่อ ไม่มีการติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อ แต่มีสาเหตุที่จะทำให้โรคกำเริบขึ้น ผู้ป่วยจึงควรหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านั้น เช่น การดื่มเหล้า ความเครียด เป็นต้น



ทางเลือกการรักษาโรคสะเก็ดเงิน

การรักษามีหลายวิธีขึ้นอยู่กับความหนักเบาของโรค ทั้งยาทา ยากิน ยาฉีด การฉายแสง รวมไปถึงการรักษาด้วยสมุนไพร ที่มีสรรพคุณช่วยเรื่องโรคผิวหนัง สามารถดูแลอาการไม่ให้กำเริบ หรือรุนแรงขึ้นได้ วิธีบรรเทาที่ง่ายและปลอดภัย ก่อนอาการกำเริบหนัก คือ ทาด้วยขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์สูตร 8 ด้วยสมุนไพรหลากชนิด เช่น เหงือกปลาหมอ ใบทองพันชั่ง เมล็ดกระเบา เกล็ดสะระแหน่ เป็นต้น ช่วยดูแลผิวอย่างอ่อนโยน โดยทาบริเวณที่เกิดอาการ เช้า-เย็นหรือทุกครั้งที่มีอาการคัน หากใครที่เกาจนแผลมีเลือดออก แผลสด ให้ใช้สูตร 7 ทาร่วมด้วย เพราะอินทรชิตร์สูตร 7 มีคุณสมบัติเดียวกับ“บัวหิมะไทย” มีตัวยาสมุนไพรช่วยห้ามเลือด ลดการอักเสบ ไม่แสบผิวเวลาทาช่วยให้แผลสมานตัวและหายไวขึ้นได้ภายใน 3 - 7 วัน



bottom of page