top of page
ค้นหา
  • Admin

“หูด เริม” โรคผิวหนังที่มากับความรัก

อัปเดตเมื่อ 20 มิ.ย. 2566


โรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสมีด้วยกันหลายโรค เช่น หัด หัดเยอรมัน ไข้สุกใส หูด เป็นต้น เชื้อไวรัสทําให้เกิดผื่นได้หลายโรค บางชนิดเป็นผื่นทั้งตัว บางชนิดมีผื่นเฉพาะที่ แต่โรคผิวหนังที่สามารถติดต่อกันผ่านการสัมผัส และสถิติผู้ป่วยส่วนใหญ่มักอยู่ในวัยหนุ่มสาว คือ โรคเริมและหูด

เริม เป็นโรคผิวหนังที่มีผื่นเฉพาะที่ เกิดจากเชื้อ Herpes Virus (HSV) โรคเริมบริเวณริมฝีปาก และโรคเริมที่อวัยวะเพศ เกิดจากเชื้อตัวเดียวกัน เริ่มต้นจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน ตําแหน่งที่ได้รับเชื้อและแสดงอาการจะเหมือนกัน เช่น ติดเชื้อที่ปาก จะขึ้นที่บริเวณปาก

ปัจจุบันโรคเริม ยังเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายสนิทได้ ซึ่งโดยหลักๆ แล้วการรักษาโรคเริมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

1. บรรเทาอาการเจ็บปวด โดยแพทย์อาจสั่งยาบรรเทาอาการปวด ซึ่งแผลจากโรคเริม สามารถหายเองได้ภายในเวลา 2 - 6 สัปดาห์

2. ควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส แพทย์จะสั่งใช้ยาเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ และช่วยลดความรุนแรงของอาการ เพราะอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง โดยการติดเชื้ออาจลุกลามไปที่อวัยวะอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อที่บริเวณดวงตาทำให้สูญเสียการมองเห็นหรือตาบอด หรือในกรณีที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก ก็อาจเกิดติดเชื้อที่สมองจนทำให้เกิดสมองอักเสบได้

ส่วนโรคหูด ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Human Papillomavirus (HPV) สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ด้วยการสัมผัสทางผิวหนังและเพศสัมพันธ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของหูด หูดสามารถรักษาให้หายได้ แต่ในบางรายอาจใช้เวลารักษาแรมเดือนหรือเป็นปี และมีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก



จึงควรป้องกันการแพร่กระจายเชื้อของหูด การรักษาทำได้หลายวิธี เช่น การทายา การจี้ด้วยความเย็น การจี้ด้วยไฟฟ้า รักษาด้วยเลเซอร์ การผ่าตัดหรือทานยาเพื่อกระตุ้นภูมิ (DCP) เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่เป็นโรคเริม มีอาการคัน ปวดแสบร้อน สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้สมุนไพร ขี้ผึ้งยา อินทรชิตร์สูตร 7 เพื่อลดการอักเสบ ปวดแสบร้อน พร้อมสมานผิวบริเวณที่เป็นไม่ให้ลุกลาม

ขณะที่ “หูด” เป็นเชื้อที่สะสมจนเป็นก้อน ไม่มีการปวดแสบร้อน ควรใช้ ขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์สูตร 8 ทาเพื่อยับยั้งการขยายเชื้อ นอกจากการทายาสมุนไพรแล้ว ระหว่างนี้ควรงดการกอด สัมผัส หรือมีเพศสัมพันธ์

อินทรชิตร์ หนึ่งในการรักษาทางเลือกด้วยสมุนไพรที่คิดค้นมาครอบคลุมสำหรับผู้มีปัญหา ใช้บรรเทาอาการอย่างสบายใจ ปลอดภัยและราคาย่อมเยาว์ เพราะไม่มีสเตียรอยด์ และใช้ได้ทุกเพศทุกวัย




bottom of page