top of page
ค้นหา
  • Admin

โรคริดสีดวง อาการที่พบบ่อย ในกลุ่มคนวัยทำงาน


โรคริดสีดวง ถูกกล่าวถึงทั้งในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์แผนไทย เป็นโรคซึ่งเกิดขึ้นภายในร่างกายบริเวณที่มีช่องหรือมีเยื่อบุอ่อนปกคลุม ทางแพทย์แผนไทย แบ่งริดสีดวงเป็นหลายชนิด คือ ในคอ จมูก (ศอเสมหะ) ในอก (อุระเสมหะ) ในทวาร ในลำไส้ (คูถเสมหะ) ตำแหน่งที่พบได้บ่อย คือ จมูกและทวารหนัก อาการที่สังเกตได้ชัด คือ มีติ่งเนื้อยื่น ตลอดจนมีเลือดไหลซึมออกมา ซึ่งการรักษาอาการริดสีดวงทวารหนัก มีตั้งแต่รักษาอาการท้องผูกเรื้อรัง เพื่อให้ขับถ่ายเป็นปกติขึ้น ตลอดถึงจุดไฟย่อยในระบบให้ทำงานคืนสู่ปกติ หรือเลือกใช้หัตถการนั่งยา หรือทายาเพื่อช่วยให้หัวริดสีดวงแห้งลง



ในตำรับยาขี้ผึ้งสมุนไพร อินทรชิตร์ สูตร 9 มีส่วนประกอบของ ไพล ขมิ้นอ้อย เพชรสังฆาต น้ำมันระกำ และน้ำมันมะพร้าว เน้นบรรเทาอาการปวดจากริดสีดวง ฝีคัณฑสูตร ริดสีดวงที่จมูก ริดสีดวงทวาร สรรพคุณหลักช่วยให้ติ่งเนื้อค่อยๆ นิ่มลงและยุบฝ่อ แห้งไปในที่สุด




โดยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ด้านการบรรเทาอาการปวด มักมีตัวยาหลักคือ ไพล แต่สำหรับผู้มีริดสีดวง การใช้สมุนไพรแก้ปวดที่มีไพลเพียงอย่างเดียว อาจไม่ตอบโจทย์ อินทรชิตร์ จึงเพิ่ม เพชรสังฆาต ที่มีงานวิจัยรองรับว่า มีฤทธิ์กระตุ้นหลอดเลือดดำ ให้มีความตึงตัวเพิ่มขึ้น มีฤทธิ์ต้านการอักเสบเฉียบพลัน ลดการเกิดเลือดออก ลดอาการปวด และลดอาการหลอดเลือดขอดที่ยื่นออกมา ขมิ้นอ้อย ช่วยลดอาการอักเสบได้ น้ำมันระกำ ใช้เป็นยาระงับปวดชนิดใช้เฉพาะที่ สำหรับบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ที่ไม่รุนแรง น้ำมันมะพร้าว ช่วยฆ่าเชื้อโรคและบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น สรรพคุณนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกเย็นบริเวณผิวหนังในตอนแรก จากนั้นจะค่อยๆ อุ่นขึ้น ตัวขี้ผึ้งจะซึมไว ไม่ระคายผิว ช่วยให้อาการทุเลาลงในเวลาไม่นาน


คำแนะนำก่อนการใช้งาน ควรทำความสะอาดผิวหนัง มือ ให้สะอาดก่อนการใช้ และนำอุปกรณ์มาตักแบ่ง ไม่ควรสัมผัสตัวยาโดยตรง สามารถใช้ทาบริเวณทั้งภายนอก และภายใน วันละ 2-3 ครั้ง ได้ทุกวัน เมื่ออาการดีขึ้นให้ทาต่อเนื่องอีก 5-7 วัน และควรปรับพฤติกรรมการทานอาหารให้เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อชะลอการเกิดโรคซ้ำ


bottom of page